Articles

ถั่วเหลือง ลดคอเลสเตอรอล

soybean,ถั่วเหลือง

คนที่กินอาหารประเภทพืชตระกูลถั่วอย่าง ถั่วเหลือง อะโวคาโด น้ำมันกอก หรือข้าวโอ๊ตเป็นประจำ จะมีคอเลสเตอรอลในร่างกายน้อยกว่าคนที่พยายามกินอาหาร Low-fat เพื่อควบคุมระดับคอเสเตอรอล

หลังจากทำการทดลอง 6 เดือนในอาสาสมัครที่รับประทานอาหารประเภท Low-fat หรืออาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่ำนั้น สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลงได้ถึงร้อยละ 13 จากการอาหารปกติ ยิ่งไปกว่านั้นการศึกษาชิ้นใหม่ของสหรัฐอเมริกาพบว่า การกินอาหารประเภทที่มีเส้นใยสูง เมล็ดพืชหรือพืชตระกูลถั่วนั้น สามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดร้ายหรือ LDL (low density lipoprotein) ในร่างกายได้ดีมากกว่าการกินอาหาร Low-fat อย่างไม่น่าเชื่อ

ผลพิสูจน์จากการทดลองอีกชิ้นหนึ่งที่ทำโดยแบ่งคนเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ทานอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นหลัก อีกกลุ่มหนึ่งให้ทานอาหารที่มีส่วนผสมจากนมโคเป็นหลัก เป็นเวลา 12 สัปดาห์ติดต่อกัน ผลการทดลองพบว่าทั้งสองกลุ่มต่างมีน้ำหนักลดลง แต่กลุ่มแรกจะมีน้ำหนักลดลงมากกว่า และระดับคอเลสเตอรอลก็ลดลงด้วย

ประโยชน์ของพืชตระกูลถั่วโดยเฉพาะถั่วเหลืองนั้น มีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกับโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งของโปรตีนที่สูงแล้ว โปรตีนจากถั่วเหลืองสามารถลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและยังสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลและ LDL คอเลสเตอรอลได้อย่างดี

Comments are closed.