Articles

9 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำตอนท้องว่าง

 
คำว่า “ท้องว่าง หรือ empty stomach” หมายถึงสภาวะที่เราไม่ได้ใส่อาหารอะไรเข้าปากอีกหลังจาก 2 ชั่วโมง (หรือมากกว่า) จากอาหารมื้อก่อนค่ะ

 

  1. ไม่รับประทานยาแก้ปวด จำพวก Paracetamol หรือ  Aspirin ค่ะ เพราะยากลุ่มนี้มีฤทธิ์ทำให้เลือดออกในกระเพาะค่ะ ถ้ารับประทานในพฤติกรรมแบบนี้ไปบ่อยๆ โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร จะก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกายเยอะเลยค่ะ แต่ถ้าจำเป็นต้องทานจริงๆ ให้รับประทานพร้อมกับนมวัวได้ค่ะ จะช่วยลดการระคายเคือง หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ให้ดื่มน้ำเปล่าตามไปอีกเยอะๆนะคะ
  2. ไม่รับประทานกาแฟรวมไปถึงกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนด้วยค่ะ เพราะทั้ง 2 ชนิดนี้จะไปกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะ ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยได้ค่ะ แต่ถ้าติดทานกาแฟเป็นอย่างแรกในตอนเช้าและยังเลิกไม่ได้ ให้ทานกาแฟใส่นมวัวหรือครีมนะคะ เพราะไขมันในนมจะช่วยลดผลเสียได้ค่ะ และสิ่งสำคัญคือ ควรเลือกทานกาแฟธรรมชาติสกัดแบบ Freeze drying นะคะ จะช่วยคงคุณภาพของกาแฟไว้ได้มากที่สุดค่ะ
  3. ไม่รับประทานเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ล เพราะจะดูดซึมเข้าร่างกายได้เร็วกว่าตอนท้องไม่ว่าง ผลคือจะเมาเร็วขึ้นเป็น 2 เท่า พยายามหาอะไรรองท้องก่อนเช่น sandwich หรืออาหารที่มีเนยเป็นส่วนประกอบ แต่สำหรับคนที่ชินกับแอลกอฮอล์ล ถึงแม้จะไม่เมาแต่ผลเสียระยะยาวจะไปตกอยู่กับตับ หัวใจและไตค่ะ
  4. ไม่เคี้ยวหมากฝรั่งตอนท้องว่างจะทำให้ร่างกายเข้าใจว่ากำลังทานอาหารอยู่ ร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหาร แต่ถ้าไม่มีอาหารให้ย่อยและเกิดสภาวะแบบนี้บ่อยๆ จะมีแนวโน้มเป็นกระเพาะอาหารอักเสบ (gastritis) ได้นะคะ
  5. ไม่เข้านอนตอนหิว จะทำให้นอนหลับไม่ลึก และร่างกายจะโหย ผลคือในวันต่อไปร่างกายจะต้องการอาหารมากขึ้นกว่าเดิม เป็นอย่างนี้บ่อยๆระวังน้ำหนักจะขึ้นโดยไม่รู้ตัวนะคะ
  6. ออกกำลังกายอย่างหนักตอนท้องว่างไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นกว่าเดิม ตรงกันข้ามกลับทำให้ร่างกายผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น ข้อแนะนำคือควรมีอะไรรองท้องก่อนเช่น นม หรือ อาหารเบาๆ
  7. ช้อปปิ้งตอนท้องว่างหรือตอนหิวจะทำให้เราซื้ออาหารมากเกินความจำเป็น หรือซื้อข้าวของเช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า มากกว่าเดิม เพราะฮอร์โมนในสมองด้านการตัดสินใจไม่สมดุลค่ะ
  8. หลีกเลี่ยงน้ำผลไม้ตระกูลส้ม (Citrus fruits) เพราะมีกรดสูง ถ้าต้องดื่มจริงๆสามารถทำให้เจือจางได้โดยผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 ในร่างกายที่มีสภาวะเป็นกรดสูง แต่ถ้าธรรมดาสามารถผสมที่ 2:1 ได้ นอกจากนี้ควรงดทานกล้วย มะเขือเทศและผักที่มีสีเขียวนะคะ
  9. การเข้าประชุมเมื่อท้องหิวจะทำให้สมองตื้อ สมาธิและความสามารถในการควบคุมอารมณ์ลดลง ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจหรือนำเสนอไอเดียใหม่ๆ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ หวังว่าสิ่งที่นำมาแบ่งปันจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆนะคะ ถ้าเรามีพฤติกรรมที่ตกอยู่ในข้อ 1-9 ก็ให้ลด ละ และ เลิกนะคะ รับรองว่าคุณภาพชีวิตของทุกๆท่านจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ

 

และอย่าลืมบำรุงร่างกายด้วย

ยาสตรี 2000

ยาบุรุษ 2000

ยาบุรุษ 2000 ผสมโสม

 

โรคผิวหนังเรื้อรัง รักษาได้ด้วย

ยาประดงพระสังข์ทรงช้าง

Comments are closed.