Articles

ดื่มชาแทนเหล้าต้อนรับปีใหม่


ชาเขียว

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ออกโรงแนะชาวบ้านเลิกกินเหล้ารับปีใหม่ หันดื่มชาพันธุ์ดีของเชียงรายแทน สกัดอุบัติเหตุ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งอีกทาง ย้ำมีแต่ได้กับได้

 

นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวดื่มเหล้าคลายหนาวแล้วเสียชีวิตว่า การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายความหนาวถือเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น จะมีผลเสียต่อร่างกาย และเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตมากขึ้น เพราะความเย็นจะทำให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตมีความหนืดขึ้น ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ดื่มเหล้าช็อกเสียชีวิตง่ายขึ้น ขณะเดียวกันการดื่มเหล้าจะทำให้ปัสสาวะมากร่างกายจึงสูญเสียน้ำมาก และทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลง รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุอันเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตกันมากในช่วงเทศกาลด้วย

 

นายแพทย์ชำนาญ กล่าวอีกว่า ขอแนะนำให้ประชาชนหันมาดื่มชาแทนการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะดีกว่า เนื่องจากใบชามีประโยชน์มากมาย การดื่มน้ำชาร้อนๆ จะช่วยคลายความหนาวเย็นได้แล้ว ยังสามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยทำให้มีอายุยืน

 

นอกจากนั้นแล้วชายังช่วยลดโคเลสเตอรอล และช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ซึ่งมีงานวิจัยยืนยันได้ว่า ในใบชาเป็นแหล่งรวมของสารต้านอนุมูลอิสระหรือแอนตี้ออกซิแด้นท์โพลีฟินอล เช่น คาเตชิน เควอซิทิน ฯลฯ โดยหลังจากที่ดื่มชาประมาณ 30-50 นาที การทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระในเลือดจะพุ่งพรวดขึ้นไปร้อยละ 41-48 และคงอยู่นานประมาณ 80 นาที มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้อนุมูลอิสระที่เป็นภัยต่อร่างกายถูกขจัดไปเป็นจำนวนมาก ร่างกายจะแข็งแรง สามารถป้องกันการเกิดมะเร็ง และหยุดยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งอีกด้วย

 

“เชียงรายมีการปลูกชาสายพันธุ์ดีๆ และมีร้านจำหน่ายชามากมาย เป็นใบชาที่มีชื่อเสียงคุณภาพดีและราคาถูก ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวหาซื้อได้ง่าย โดยชาเขียวใบส่วนใหญ่จะอยู่ในบรรจุภัณฑ์จึงไม่สามารถจะสังเกตเห็นใบชาได้ ดังนั้นการเลือกซื้อควรสังเกตบรรจุภัณฑ์ว่าฉีกขาดหรือไม่ และดูวันหมดอายุด้วย ส่วนชาเขียวญี่ปุ่นจะเป็นชาอบไอน้ำ สามารถเก็บได้ประมาณ 2 สัปดาห์ สำหรับชาเขียวจีนจะเป็นชาอบแห้ง เก็บได้ 1 เดือนหลังเปิดซอง หากเก็บนานกว่านี้กลิ่นและรสชาดจะเสียไป ควรเก็บไว้ในที่แห้ง มิดชิด” นายแพทย์ชำนาญ กล่าว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

สสส

Comments are closed.