Articles

Anti-aging เรื่องจริงหรือแค่แฟชั่น

Healthy-skin, anti-aging, laser

Fact or Fashion?

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า Anti-aging คือเรื่องของการชะลอวัยทำให้ดูสาวดูสวยดูหนุ่มขึ้น เลยกลายเป็นแฟชั่นสุดฮิต และในปัจจุบันก็มีเครื่องมือและอุปกรณ์ใหม่ๆที่อ้างว่าสามารถทำ quick fix หรือได้ผลทันตาซึ่งดูภายนอกจะเห็นตามนั้นจริงแต่ภายในน่ะ fix แล้วหรือยัง การชะลอวัยไม่ได้มาจากภายนอกอย่างเดียว ระบบภายในร่างกายก็สำคัญด้วย ความจริงในศาสตร์การแพทย์แล้ว Anti-aging เป็นเรื่องของ life-style modification คือการปรับเปลี่ยนชีวิตมีความสุขและมีสุขภาพที่ดีทั้งภายนอกและภายใน

longevity, anti-aging, happiness, baby-bloomers

ชะลอวัยไม่ใช่เรื่องยาก

ที่ผ่านมาการพัฒนาด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ (Anti-Aging and Regenerative Medicine) ในวงการแพทย์ก้าวหน้าขึ้นมาก รายงานด้านการแพทย์ต่างยืนยันและรับรองถึงแนวทางและโอกาสการชะลอความแก่่่ได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยการตรวจสุขภาพแบบ Anti-aging Test ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไปไม่ต้องรอให้เข้าวัยทองเพราะยิ่งตรวจเร็วก็ยิ่งชะลอความแก่ได้เร็ว

Anti-aging Test มี 3 วิธีหลักๆคือการตรวจหา free radicals หรืออนุมูลอิสระในร่างกายว่ามีมากน้อยแค่ไหนยิ่งมีมากยิ่งไม่ดี เพราะฉะนั้นควรต้องแก้ไขอย่างไร ต่อมาคือการตรวจหาเซลล์ที่อักเสบหรือ inflammation ซึ่งหากไม่ได้รับการป้องกันดูแลแก้ไขเซลล์นั้นก็จะเสื่อมไปในที่สุดซึ่งจะทำให้แก่ก่อนวัย หรือวัยกลางคนอาจดูว่าเซลล์เสื่อมไปมากน้อยแค่ไหนจะต้องแก้ไขอย่างไรถึงจะกลับมาสมดุลดังเดิม และการตรวจทางพันธุกรรมหรือ genetics ว่ามีส่วนด้อยส่วนดีอย่างไร เพื่อดูแนวโน้มความเส่ียงการเกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิต ซึ่งเป็นตัวเร่งความชราภาพ ส่วนวัยที่มีฮอร์โมนเริ่มถดถอยต้องตรวจเช็คฮอร์โมนเพิ่มเข้ามาและใครที่อายุมากขึ้นก็เลือกตรวจคัดกรองมะเร็งและตรวจมวลของกระดูกอย่างละเอียดด้วยวิธีการสมัยใหม่เพื่อนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ใช้ในการวางแผนดูแลสุขภาพต่อไป

สร้างสมดุลให้ชีวิตด้วยวิธีต้าน “ชรา“

การสร้างความสมดุลในชีวิตไม่ได้ยากอย่างที่คิดอยู่ที่การใส่ใจในรายละเอียดโดยเริ่มตั้งแต่ Healthy Body ควบคุมน้ำหนักอย่าให้อ้วนเกินไป ลดปริมาณการทานอาหารจากปกติให้เหลือ 60% โดยอาจงดอาหารสักมื้อหนึ่ง หลีกเลี่ยงอาหารพวกแป้งและน้ำตาล หันมาเลือกทานแป้งเชิงซ้อน เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวมันปูและข้าวโอ๊ต ที่มีกากใยอาหารทำให้น้ำตาลไม่เข้าสู่เลือดเร็วเกินไป อันเป็นสาเหตุทำให้แก่เร็ว

healthy-diet, fresh-salmon

Healthy Diet เลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารเสริมราคาแพง เน้นทานผักชนิดต่างๆโดยเฉพาะผักคะน้าซึ่งเปรียบกับราชาแห่งผัก แต่ถ้าไม่ชอบทานผักหันมาทานอาหารเสริมก็ช่วยได้ ส่วนเรื่องไลฟ์สไตล์ลองหาเวลาออกกำลังกายสัก 30 นาทีต่อวัน 3 วันต่ออาทิตย์หรืิอ 10 นาทีทุกวันเท่านั้น

body-mind-soul, yoga

Healthy Mind ออกกำลังกายแล้วก็มาออกกำลังใจกันบ้าง เริ่มจากออกกำลังสมอง ให้สมองได้ผจญภัยบ้างแค่หัดทำอะไรที่ไม่เคยทำ อย่างปกติเวลาหากุญแจในกระเป๋าเราจะมองหา ลองหัดใช้มือสัมผัสโดยไม่ต้องมอง คนที่ถนัดขวาหัดแปรงฟันมือซ้าย หวีผมมือซ้าย เล่นกีฬาที่ไม่เคยเล่นหรือเรียนภาษาที่ 3 เพื่อทำให้สมองอีกด้านที่ไม่ได้ใช้ได้ออกกำลัง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรค Alzhiemer หรือความจำเสื่อม

นอกจากนี้เวลาที่เราเครียดจากการทำงานหรือปัญหาที่รุมเร้า สมองจะหลั่ง Cortisol หรือฮอร์โมนความเครียด ทำให้นอนไม่หลับกระสับกระส่ายอละเมื่อตื่นขึ้นมาก็จะไม่สดชื่นเท่าที่ควร ลองหาเวลาว่างนั่งทำสมาธิแบบง่ายๆ ทำจิตให้อยู่กับปัจจุบันซึ่งทางสหรัฐอเมริกาเคยทำวิจัยพระในทิเบตที่นั่งสมาธิเปรียบเทียบกันคนธรรมดาแล้วเอามาสแกนสมองปรากฏว่าคนที่ทำสมาธิจะมีสมองที่ไวและหนุ่มกว่าอายุจริง เพราะหัวใจทำงานน้อยลงไม่เหนื่อยง่าย ถ้าใครไม่ถนัดอาจจะหาหนังสือดีๆ สักเล่มมานั่งอ่านเพื่อฝึกจิตให้รู้จักจดจ่อหรือจะฟังเพลงหรือทำก็ได้ที่ทำให้ต้องจดจ่ออยู่กับจิต

เรื่องชะลอวัยก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเพราะเป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ เเต่การดูแลสุขภาพนั้นต้องอาศัยความอดทนเหมือนการออมทรัพย์สะสมไปเรื่อยๆ ถึงอายุเริ่มมากขึ้นแต่สุขภาพยังไม่เป็นรองใครก็จะสร้างความภูมิใจและสุขใจให้กับตัวเอง

ขอเค่รู้จักดูแลตัวเองให้ดูดีจากภายในสู่ภายนอก เพียงเท่านี้คำว่า “แก่” ก็ทิ้งห่างชนิดไม่เห็นฝุ่นอีกต่อไปและอย่าลิมว่าของขวัญปีใหม่่ที่ดีที่สุดคือสุขภาพที่ดีนั่นเอง

wellness

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Aigle Magazine, Vol. 1 January 2011

Comments are closed.