Articles

ฝึกสมองให้ลดน้ำหนัก

brain, training, diet


การลดน้ำหนักหรืออดอาหารไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ยิ่งสำหรับบางคนมันเป็นความท้าทายที่หนักหนาสาหัสอย่างมากสำหรับร่างกายและ จิตใจของตัวเองในการที่จะลดอาหาร ลดไขมัน รวมไปถึงการควบคุมปริมาณแคลลอรี่ที่บริโภคเข้าไป

มีงานวิจัยชิ้นใหม่ที่บ่งชี้ว่า สำหรับการลดความอ้วนของคนที่เป็นโรคอ้วนหรือมีภาวะน้ำหนักเกินนั้น วิธีที่ใช้จะไม่เป็นเพียงแค่การควบคุมเพียงอย่างเดียว ยังจะต้องทำการฝึกสมองให้มีปฏิกริยาตอบสนองต่ออาหารที่จะรับประทานเข้าไปรวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่มีผลต่อความอยากอาหารอีกด้วย

นักจิตวิทยาคลินิกและนักวิจัยโรคอ้วนที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยในชิคาโก กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการลดน้ำหนักด้วยวิธีลดปริมาณและชนิดของอาหาร คือต้องควบคุมสิ่งกระตุ้นทั้งจากภายในและภายนอก โดยจะต้องพยายามฝึกจิตใจและสมองให้ควบคุมพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความรู้สึกหิว รวมถึงปฏิกิริยาตอบสนองต่ออาหารต่างๆเพื่อควบคุมความอยากที่เกิดขึ้น โดยการสังเกตว่ามีพฤติกรรมหรือปัจจัยใดเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกหิว ทั้งนี้เพื่อเป็นการทำให้สมองเรารับรู้และจำจดว่าสิ่งไหนควรกินเข้าไปหรือไม่ควรในขณะที่กำลังลดน้ำหนัก

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of the American Dietetic Association หรือวารสารสมาคมโภชนาการของอเมริกาได้กล่าวถึงกระบวนการในสมองที่เชื่อว่ามี ส่วนเกี่ยวข้องกับคนที่มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนคือ มักจะให้อาหารเป็นรางวัลกับตัวเอง หรือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคือการรับประทานอาหาร ไม่สามารถควบคุมหรือยับยั้งปริมาณอาหารในการบริโภคเข้าไปได้ และอย่างสุดท้ายคือมักจะมีความสุขมากๆ เวลาบริโภคอาหารประเภทไขมันซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าวกับตัวเลือกที่ดี ต่อสุขภาพที่สุด


นักวิจัยได้แนะนำวิธีที่จะช่วยฝึกสมองเพื่อการลดน้ำหนักดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูงทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

2. กำหนดรายการอาหารเพื่อสุขภาพเวลาที่ไปจับ จ่ายซื้อของ หรือซื้อของเพื่อสุขภาพจากร้านค้าออนไลน์บ้าง เพื่อลดแรงกระตุ้นจากสิ่งอื่นๆเวลาไปเดินเลือกซื้อของเอง

3. จัดการกับปัญหาความเครียดของตัวเอง ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการกินที่มากเกินไปได้ 

4. หาแรงจูงใจหรือเหตุผลในการลดน้ำหนักและเตือนตัวเองเป็นระยะ เพื่อให้สมองได้จดจำและเริ่มเรียนรู้เป้าหมายที่จะลดน้ำหนัก

5. หลีกเลี่ยงการกินอาหารแบบบุฟเฟ่ต์

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Women.thaiza

 

ปวดประจำเดือน..ทรมานจัง

ผด ผื่น คัน เรื้อรัง

โรคมือ เท้า ปาก คือโรคอะไร

 

Comments are closed.